ĐẶT PHÒNG TRỰC TUYẾN
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ online : 0236 3832591
Hỗ trợ online : 0236 3832592

Mỹ Sơn bắt đầu dự án trùng tu

Để chuẩn bị cho việc lập kế hoạch trùng tu các nhóm tháp Mỹ Sơn trong thời gian tới, vừa qua đoàn chuyên gia do Tổng giám đốc Cơ quan khảo cổ Ấn Độ dẫn đầu đã có chuyến khảo sát nghiên cứu tại Mỹ Sơn.
 
Chuyến khảo sát này là hoạt động nhằm hiện thực hóa biên bản ghi nhớ giữa 2 chính phủ Ấn Độ và Việt Nam vào tháng 10/2014 về Bảo tồn và Trùng tu các công trình kiến trúc Chăm tại Mỹ Sơn do Viện Khảo cổ Ấn Độ tiến hành.
 

 
Theo đó, phía Ấn Độ sẽ tài trợ cho việc bảo tồn và tôn tạo các nhóm tháp tại Mỹ Sơn với tổng kinh phí khoảng 2,5 triệu USD (khoảng hơn 54 tỷ đồng). Dự án này sẽ triển khai trong 5 năm. Trong quá trình thực hiện, Ấn Độ sẽ cung cấp chuyên gia kỹ thuật và hỗ trợ các trang thiết bị, vật liệu cần thiết phục vụ cho việc trùng tu, tôn tạo các nhóm tháp tại Mỹ Sơn.

Khu đền tháp Mỹ Sơn được coi là một trong những trung tâm chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới từ năm 1999. Những năm qua, nhờ thúc đẩy hiệu quả công tác bảo tồn di sản gắn với hợp tác quốc tế sâu rộng đã góp phần để Mỹ Sơn tồn tại và phát huy các giá trị tốt đẹp đến ngày nay. Trong đó, thông qua sự trợ giúp của các tổ chức quốc tế như: Lerici, ILO, MAG, JICA, hãng hàng không ASIANA, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và chính phủ một số nước: Italia, Ấn Độ, Nhật Bản…, rất nhiều hạng mục, công trình tại Khu đền tháp Mỹ Sơn đã từng bước được phục dựng, trùng tu.

Ông Rakesh Tewari - Tổng giám đốc Cơ quan khảo cổ Ấn Độ cho biết, việc triển khai dự án trùng tu các nhóm tháp Chăm tại Mỹ Sơn sắp tới sẽ thành công do những tháp này có sự tương đồng với nhiều tháp tại Ấn Độ cũng như Campuchia, Myanmar, Nepal… mà các chuyên gia Ấn Độ đang thực hiện.

Được biết, bước đầu, các bên thống nhất chọn nghiên cứu trùng tu nhóm tháp A, đặc biệt là tháp A1 bởi đây là một kiệt tác về kiến trúc, hoa văn đẹp nhất từng tồn tại ở Mỹ Sơn và hội tụ những trình độ kỹ thuật cao sau đó sẽ nghiên cứu tiếp nhóm H và K. Để chuẩn bị cho việc triển khai dự án, khoảng đầu tháng 6 tới sẽ có một đoàn chuyên gia từ Ấn Độ sang làm việc tại Mỹ Sơn trong thời gian một tháng để thu thập tư liệu về những đền tháp, khí hậu, thổ nhưỡng cũng như nghiên cứu đo, vẽ chi tiết các nhóm tháp K,H,A trước khi xây dựng kế hoạch cụ thể trình lên chính phủ phê duyệt triển khai.
 
Thư viện hình ảnh
  • Phòng Hướng Sông
  • View Khách sạn
  • Phòng hướng phố
  • Phòng hội nghị
  • Phòng hướng sông và thành phố
  • Nhà hàng
BAMBOO GREEN RIVERSIDE HOTEL
: Số 68, Đường Bạch Đằng, Thành phố Đà Nẵng
: (+84) 0236 3832 592 - (+84) 0236 3832 591 - Fax : (+84) 0236 3832593
: sales@bamboogreenriverside.com hoặc fo@bamboogreenriverside.com
: www.bamboogreenriverside.com
Đang online : 2
Tổng truy cập : 357445